Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2020

TIÊU CHUẨN ISPM-15 NGÀNH PALLET GỖ

1. Tiêu chuẩn ISPM- 15 là gì?

ISPM – 15 hay còn gọi là Tiêu chuẩn quốc tế về các biện pháp kiểm dịch thực vật số 15. Liên quan đến các yêu cầu đối với bao bì gỗ được vận chuyển qua các ranh giới quốc tế. Đây là một biện pháp kiểm dịch được thực hiện bởi Công ước bảo vệ thực vật quốc tế (IPPC). Tiêu chuẩn này được thông qua lần đầu tiên vào tháng 2/2002 tại kỳ họp lần thứ tư của Ủy ban lâm thời về các biện pháp kiểm dịch thực vật vào với tên gọi là Hướng dẫn quản lý đối với vật liệu đóng gói bằng gỗ trong thương mại quốc tế. Gỗ, các sản phẩm từ gỗ như pallet gỗ, phôi gỗ, thùng gỗ được xuất khẩu phải thông qua các quy trình xử lý theo đúng chuẩn.

2. Mục đích của ISPM – 15 là gì?

Tiêu chuẩn này buộc các nhà sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt trước khi xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài nhằm ngăn chặn sự lây lan của côn trùng và mầm mống bệnh có thể tác động tiêu cực đến thực vật và hệ sinh thái do bao bì gỗ rắn được sử dụng trong vận chuyển hàng hoá quốc tế. Bao gồm tàu, máy bay, xe cộ, conterner…toàn bộ các vật thể có thể chứa và lây lan mầm bệnh. Dịch hại liên quan đến vật liệu đóng gói bằng gỗ được cho là có tác động tiêu cực tới sức khoẻ cây rừng và đa dạng sinh học. Việc thực hiện tiêu chuẩn này là nhằm giảm đáng kể sự lan rộng của dịch hại và những tác động tiêu cực kèm theo. Trong những hoàn cảnh cụ thể và điều kiện của các quốc gia khác nhau. Bao gồm tàu, máy bay, xe cộ, conterner…toàn bộ các vật thể có thể chứa và lây lan mầm bệnh.
Ở một số quốc gia đã tìm thấy nguồn gốc của các loài gây hại trong việc vận chuyển gỗ rắn chưa qua xử lý khử trùng và nhiệt. Cho nên, hiện giờ đa số các sản phẩm gỗ được dùng trong vận chuyển xuất nhập khẩu hàng hoá đều phải qua các bước kiểm tra theo đúng tiêu chuẩn thông qua cơ quan hải quan.

3. Những vật liệu nào được yêu cầu tuân thủ tiêu chuẩn ISPM – 15?

Các vật liệu đóng gói bằng gỗ bao gồm sọt, thùng, hòm, vật chèn lót, kệ đặt hàng, lõi, ống cuộn cáp là những vật liệu có trong hầu hết các lô hàng nhập khẩu.
Những đối tượng sau mang nguy cơ thấp và có thể được miễn trừ khỏi các điều khoản của tiêu chuẩn này:
  • Vật liệu đóng gói bằng gỗ làm hoàn toàn từ gỗ mỏng (6mm hoặc mỏng hơn).
  • Vật liệu đóng gói bằng gỗ đã qua xử lý như gỗ dán, ván lát, ván ép hay ván mặt… Là những vật liệu sử dụng  hơi nóng, áp suất hoặc kết hợp các biện pháp trên trong quá trình sản xuất.
  • Thùng đựng rượu, cồn đã qua xử lý nhiệt trong quá trình sản xuất.
  • Hộp đựng quà như rượu, xì gà và những hàng hóa làm từ gỗ khác đã được xử lý nhằm loại trừ dịch hại.
  • Mùn cưa, gỗ bào, sợi gỗ
  • Các phần bằng gỗ khác được gắn cố định vào các phương tiện và container vận chuyển.

4. Các biện pháp phê chuẩn đối với vật liệu đóng gói bằng gỗ

Theo tiêu chuẩn ISPM-15, tất cả các vật liệu đóng gói bằng gỗ và gỗ (WPM). Có độ dày trên 6 mm được sử dụng để xuất khẩu như pallet gỗ, chèn lót và đóng thùng phải được xử lý.
Có 2 cách xử lý gỗ là xử lý bằng nhiệt (HT) và Xử lý bằng Methyl Bromide (MB). Có thể sử dụng các phương pháp mới như nhiệt điện, hơi nước hoặc chân không….
Tham khảo chi tiết tại xử lý pallet gỗ  để hiểu rõ hơn.
Trong quá trình xử lý nhiệt, WPM phải được làm nóng cho đến khi nhiệt độ bên trong của nó đạt 56 độ C trở lên trong 30 phút. Đây được coi là cách hiệu quả nhất và thân thiện với môi trường.

5. Đóng dấu đối với các biện pháp được phê chuẩn:

Sau quá trình khử trùng hoặc xử lý nhiệt. WPM được đóng dấu hoặc gắn nhãn hiệu IPPC được quốc tế công nhận.
Dấu đóng lên pallet có có mục sau:
  • Biểu tượng
  • Mã quốc gia
  • Mã nhà sản xuất/ cung cấp dịch vụ xử lý
  • Ký hiệu biện pháp xử lý, sử dụng chữ viết tắt HT hoặc MB
Quy định đóng dấu:
  • Rõ ràng, dễ đọc
  • Không phai màu
  • Đóng ở vị trí dễ quan sát, ít nhất ở 2 mặt đối diện của pallet gỗ
  • Dấu không được vẽ bằng tay.
  • Không sử dụng màu đỏ và da cam vì màu này thường được dùng trên nhãn hàng hóa nguy hiểm
Để đảm bảo tuân thủ chương trình ISPM-15, người tham gia phải làm việc với cơ quan kiểm tra bên thứ ba được phê duyệt .
Nếu bạn mua sản phẩm pallet gỗ, thùng gỗ của Pallet gỗ Thiên Ý  tại Bình Dương để xuất khẩu. Chúng tôi sẽ khử trùng và cấp crứng thư tiêu chuẩn ISPM 15
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét